Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Ngành quảng cáo và tổ chức sự kiện Việt Nam đang đối mặt với nhiều thử thách


Việt Nam có khoảng 30.000 doanh nghiệp quảng cáo lớn nhỏ 70% là các công ty trong nước, 30% là các công ty truyền thông nước ngoài, công ty quảng cáo đa quốc gia, tuy nhiên về thị phần thì các công ty truyền thông quảng cáo đa quốc gia lai chiếm hơn 70%, ngay cả ngành tổ chức sự kiện, năm 2007 tôi được dự một hội nghị du lịch châu Á Thái Bình Dương (ATF) tại trung tâm triển lãm Giảng Võ thì sự kiện này do một công ty tại Hồng Kong và Singapore tổ chức, các thiết bị được chuyển sang bàng máy bay vận tải, còn một số thuê lại ở Việt Nam như nhân công và một số dụng cụ tổ chức sự kiện. Chứng tỏ các doanh nghiệp quảng cáo và tổ Việt Nam đang thua nganh trên sân nhà và có xu hướng làm thuê cho các công ty tổ chức sự kiện và các công ty quảng cáo của nước ngoài.
Về nhân sự trong ngành còn yếu về nhiều mặt, chưa sáng tạo trong cách thức tổ chức sự kiện, quảng cáo, những nhân lực giỏi thì chạy sang các công ty truyền thông đã quốc gia làm, có nhiều nguyên nhân nhưng căn bản các doanh nghiệp Việt Nam về khả năng ưu đãi còn kém, quản lý không phù hợp với nhân sự, một số công ty phạt lỗi nhân viên bằng cách trừ lương rất nặng, do đó việc chảy máu chất xám tại chỗ là thường xuyên xẩy ra.
Hiện nay nhìn chung hai ngành tổ chức sự kiện và quảng cáo truyền thông chưa có cơ sở nào đào tạo chính quy, chất lượng và bài bản.

Theo nhận xét của anh Tuấn, Giám đốc Nghiệp vụ (Account Director) của một công ty quảng cáo tại TPHCM cho rằng “Nhân lực làn việc trong những công ty quảng cáo của Việt Nam còn yếu về nhiều mặt, tron gkhi những người giỏi thì chạy qua công ty đa quốc gia làm. Hiện nay, do chưa có trường lớp nào đào tạo bài bản về ngành quảng cáo nên kỹ năng sáng tạo còn kém khi ra làm việc, nhân sự thay đổi luôn”,
do vậy các công quảng cáo Việt Nam phần lớn làm theo ngành tổ chức sự kiện, việc đặt quảng cáo, chế xuất phim quảng cáo thì các công ty truyền thông đa quốc gia làm, con lại các việc thuộc về chân tay, in ấn, lắp láp tổ chức sự kiện hậu cần thì các công ty quảng cáo Việt Nam làm.

Một số công ty đứng ra bao thầu trọn gói các dự án quảng cáo thì kinh phí thấp, khách hàng lại nhỏ điều quan với những khách hàng này chưa nhìn nhận được tác dụng của quảng cáo hiệu quả đem lại, và xây dựng phát triển nền tảng thương hiệu dài hạn.
Nội dụng lặp đi lặp lại.

Các nội dung quảng cáo chưa được ấn tượng và có điểm nhấn, nên khi các chương trình tổ chức sự kiện được diễn ra theo một type chung không mới lạ, tạo ra sự nhàm chán với những người tham dự, một số mẫu quảng cáo được lặp đi lặp lại, nhiều phim quảng cáo được phản cảm với một số người xem, các phim quảng cáo được phát chủ yếu phần lớn người xem là ở nông thôn, nên nội quảng cáo chưa thực sự phù hợp.
Cắp ý tưởng
Đây là điều nhanh nhất xẩy ra, do mới phát triển ồ at ngành này nên vấn đề đạo đức nghề nghiệp chưa được đề cao, chuyện cắp ý tưởng xẩy ra như cơm bữa.
Nội dung và hình ảnh chương trình quảng cáo giống nhau, tức mà không làm gì được. Ngoài ra, còn có những kiểu ăn cắp kinh khủng hơn, chẳng hạn như một khách hàng tung ra chiến dịch quảng cáo nên cần thuê một công ty trong nghề thực hiện. Sau khi cập nhật thông tin từ phía khách hàng, công ty này viết kế hoạch thực hiện rồi trình bày với khách hàng về từng hạng mục cụ thể, nhưng khách hàng không đồng ý và hủy chương trình. Thế nhưng điều kỳ lạ là chỉ một thời gian sau, công ty này lại thấy sản phẩm sáng tạo của mình được một công ty khác thực hiện cho chính khách hàng này.
“Thực sự mình cũng muốn cạnh tranh lành mạnh vì đã làm nghề này thì ai cũng có cái tôi của mình, nếu mình không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng thì mình chấp nhận thua. Tuy nhiên, nhiều khi chính khách hàng lại tạo ra những việc sai nguyên tắc, đẩy các công ty của Việt Nam vốn đã nhỏ lại còn đánh nhau giành hợp đồng”, Giám đốc Mỹ thuật kiêm Điều hành của một công ty quảng cáo bức xúc.

Trong tương lai, quảng cáo trực tuyến trên Internet và trên điện thoại di động sẽ phát triển và thay thế những kênh quảng cáo cũ như truyền hình và sự kiện. Thế nhưng điều này vẫn khiến nhiều dân tiếp thị tại Việt Nam nghi ngờ bởi những kênh quảng cáo cũ đã ăn sâu trong tâm trí nhiều người. Muốn thay đổi thì phải sáng tạo lại quy trình để sản phẩm đi vào lòng người. Không dễ dàng và có lẽ còn phải cần rất nhiều thời gian nữa thì quảng cáo trực tuyến mới thực sự phát triển mạnh, chiếm ưu thế lớn tại Việt Nam.

Theo nhiều nguồn và http://quangcaotructuyenvn.blogspot.com/2010/06/nganh-quang-cao-viet-nam-ang-oi-mat.html
Tags: âm thanh tổ chức sự kiệnánh sáng tổ chức sự kiệnchiến lược kinh doanh dài hạncông ty quảng cáocông ty tổ chức sự kiệndụng cụ tổ chức sự kiệnphim quảng cáoquảng cáo ấn tượngquảng cáo sáng tạoquảng cáo tầm nhìn,quảng cáo trực tuyếntầm cao marketingtầm quan trọng của quảng cáotổ chưc eventTo chuc su kiento chuc su kien chuyen nghiep 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét